Mật ong có nhiều chất dinh dưỡng quý, nhưng nếu bố mẹ không nắm chắc phương pháp cho bé uống mật ong đúng cách có thể dẫn đến kết quả không tốt đối với sức khỏe của trẻ. Phải căn cứ theo tình hình của từng đứa trẻ mới giúp bé vừa có thể hấp thu được dinh dưỡng của mật ong, lại bảo đảm được sức khỏe.  
Uống mật ong đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe 
Mật ong hội tụ nhiều chất dinh dưỡng quý giá từ thiên nhiên 
Mật ong có lượng dinh dưỡng rất phong phú, hàm lượng glucôzơ và đường trái cây chiếm khoảng 70%, nhiều loại vitamin và các chất can-xi, magiê, ka-li, phốtpho…, vừa là chất bổ giàu dinh dưỡng, lại có tác dụng chữa bệnh. Vì vậy, có nhiều người thích uống mật ong. 
Từ ngàn năm trước, con người đã biết cách uống mật ong để chữa bệnh 
Ở Nhật buổi sáng người lớn cho trẻ ăn một thìa mật ong hòa với phấn hoa, vì họ cho rằng có thể giúp cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. 
Ở Thụy sĩ bác sĩ tư vấn khi trẻ mọc răng, nên bôi ít mật ong lên lợi bé sẽ có tác dụng giảm đau khi mọc răng. 
Ở Mỹ, viện nghiên cứu y học đã dùng mật ong chữa bệnh thiếu máu và còi xương thành công, hàm lượng sắt trong mật ong màu sẫm cao gấp 5 lần loại mật ong màu nhạt.. 
Tuy nhiên kết quả từ các nghiên cứu y học phát hiện có một loại vi trùng trong đất và bùn, khi ong đi lấy mật, thường mang những phấn hoa có loại vi trùng này về tổ, khiến mật ong tạo ra có chứa loại vi trùng này, trẻ sơ sinh trong vòng 6 tháng rất dễ bị nhiễm vi trùng trên và xuất hiện hiện tượng ngộ độc, chẳng hạn như: táo bón, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng ... 
Vậy nên khi chăm sóc trẻ, bố mẹ cần có hiểu biết thế nào là uống mật ong đúng cách và khoa học. 
Người lớn phải lưu ý những điểm gì khi uống mật ong 
Lưu ý hàng đầu khi cho trẻ uống mật ong 

Thứ nhất, trẻ em trước một tuổi không nên uống mật ong: Trẻ em dưới 1 tuổi, hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện, đề phòng ngộ độc, không nên cho bé uống mật ong và các thức ăn làm bằng mật ong. 
Thứ hai, trẻ em từ 1 đến 10 tuổi: nếu cần thiết thì uống một ít, không nên uống mật ong một cách tùy tiện. Với trẻ em đã trên 10 tuổi, có thể uống lượng mật ong nhiều hơn, như người lớn. 
Cho trẻ uống mật ong đúng cách là như thế nào? 
Tốt nhất nên pha mật ong với nước ấm (khoảng 30 độ C), bởi vì pha loãng dễ hấp thu hơn (không nên pha với nước sôi hoặc hấp, nấu mật ong vì sẽ làm mất dinh dưỡng trong mật ong). 
Chú ý thời gian cho trẻ uống mật ong: nên uống trước khi ăn cơm 1 tiếng hoặc sau khi ăn cơm 2 đến 3 tiếng là tốt nhất, sẽ có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ. Trước khi đi ngủ uống một ít nước mật ong, có thể giúp cho bé ngủ được ngon giấc, mật ong có tác dụng an thần, ngủ ngon. 
Lượng mật ong nên dùng trong 1 ngày: thường khoảng 30 gram mật ong, có thể pha với nước uống nhiều lần. 
Mật ong tính hàn, tác dụng tăng cường co bóp đường ruột, có thể rút ngắn thời gian đại tiện, vì vậy, đối với trẻ có đường tiêu hóa không được tốt nên cần thận trọng trong khi sử dụng. Ngoài ra, khi bé uống mật thì không nên ăn đậu phụ, ăn hẹ, bởi vì mật ong kết hợp hai loại thức ăn này khiến bé dễ bị đi ngoài. 
 Trên đây là những thông tin mang tính tham khảo về cách cho trẻ uống mật ong sao cho đúng cách và đạt hiệu quả cao. Mong rằng các bậc phụ huynh tham khảo và áp dụng để khai thác hết tinh hoa từ mật ong – món quà vô giá do thiên nhiên ban tặng 
Chúc các bạn và gia đình mạnh khỏe – hạnh phúc!

Đăng nhận xét

Duy Trần

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.