Sau đây chúng tôi xin giải đáp một số thắc mắc cho Quý Khách hàng về câu hỏi: Mật ong bị kết tinh có tốt không? 

Mật ong là sản phẩm tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Quá trình để có được mật ong cũng rất công phu. Để có được 1 lít mật phải cần đến hàng ngàn chú ong thợ chăm chỉ bay đi khắp nơi tìm hoa hút mật.
Tuy mật ong khá gần gũi trong cuộc sống nhưng có những thông tin khá thú vị mà chưa hẳn chúng ta đã hiểu rõ. Ví như hiện tượng mật ong kết tinh (còn gọi là lắng đường), không ít người cho rằng  mật ong bị kết tinh là loại kém. Sự thật gần như ngược lại. Tại sao vậy?
Nguyên nhân mật ong kết tinh? 
Trong mật ong có chứa đường, mật ong tốt có tỷ lệ đường glucozơ ở mức độ cho phép. Ngoài đường, mật ong còn chứa một số vi chất như các loại vitamin, protein, men (enzim)... Ở điều kiện phù hợp thì xảy ra hiện tượng đường glucozơ tách nước và tạo kết tủa gọi là hiện tượng kết tinh của mật ong. 
Điều kiện để mật ong kết tinh.
Có 2 điều kiện cơ bản dẫn đến việc kết tinh của mật ong: 
- Trong mật ong chứa hàm lượng đường đủ nhiều để tạo liên kết dạng tinh thể và tách khỏi nước. 
- Điều kiện môi trường phù hợp: từ 0 đến 20 độ C. 
Ở Việt Nam, hiện tượng kết tinh tự nhiên của mật ong thường chỉ xảy ra ở miền Bắc do có mùa đông. Ngược lại, miền Trung và miền Nam rất hiếm khi gặp trường hợp mật ong kết tinh. Có nhiều dạng kết tinh phụ thuộc chủ yếu vào loại hoa mà ong hút mật. 
Khi bị kết tinh, chỉ cần ngâm cả chai vào nước ấm khoảng 10-20 phút, mật ong sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Tuy nhiên sau khoảng 1-2 tuần, hiện tượng kết tinh sẽ lặp lại. 
Những loại mật ong nào sẽ kết tinh? 
Theo kinh nghiệm thực tế, mật ong từ các loại hoa thường bị kết tinh là: hoa điều, cao su, bạc hà, cúc quỳ... cho dù hàm lượng các vi chất đạt tiêu chuẩn. Mật ong cho dù nguyên chất 100% nhưng có tỷ lệ đường cao hơn mức cho phép (trên 70%) cũng sẽ rất dễ bị kết tinh trong điều kiện nhiệt độ phù hợp. 
Ngoài ra, còn một nguyên nhân phổ biến nữa là sự lây lan. Chỉ cần lẫn vài giọt mật ong trong chai đang bị kết tinh sang chai chưa bị, trong vòng 1 tháng sau chai mật kia chắc chắn sẽ bị kết tinh khi ở điều kiện nhiệt độ phù hợp. 
Mật ong dởm chỉ có thể đóng đá 
Mật ong dởm là loại mật ong có pha trộn tạp chất khác do con người cố ý tạo ra, vị ngọt của mật ong dởm chủ yếu là đường succrozơ thay vì đường glucozơ. Nguyên liệu làm ra mật ong giả chắc chắn phải rất rẻ tiền vì mục đích trục lợi. Sử dụng mật ong dởm rất có hại cho sức khỏe. Mật ong dởm có tỷ lệ nước cao, không có đủ lượng đường glucozơ và vi chất theo tiêu chuẩn. 
Chính vì vậy sẽ không tạo kết tinh mịn như mật ong nguyên chất. Mật ong dởm nếu có kết tinh (vì vẫn có lượng mật ong nhất định) sẽ có dạng hạt cứng như đóng đá, lâu tan chảy. Nếu để ở ngăn đá của tủ lạnh, mật ong dởm sẽ đóng cứng như đá. 
Mật ong bị kết tinh có tốt không? 
Phân tích các điều kiện để mật ong kết tinh ta thấy rằng gần như bất cứ loại mật ong nào không sớm thì muộn cũng sẽ kết tinh khi gặp điều kiện phù hợp (sau một vài tháng hoặc 1-2 năm). Mật ong đạt tiêu chuẩn cho dù bị kết tinh vẫn được các nước Châu Âu và Mỹ sử dụng bình thường.
Mật ong kết tinh chưa chắc là loại tốt ?
Mật ong có tỷ lệ đường cao hơn quy định tuy vẫn là mật ong nguyên chất nhưng không phải là mật ong tốt. Điều này cũng có nghĩa rằng mật ong nguyên chất 100% chưa chắc là mật ong tốt. Để xác định mật ong nguyên chất 100% có tốt hay không? Ta cần biết  cách chọn mua mật ong nguyên chất. Nhưng cách xác định chính xác nhất là dựa vào phân tích mẫu của các cơ quan chuyên trách. Người tiêu dùng cần chọn mua mật ong rừng có đăng ký chất lượng, xuất xứ rõ ràng, có uy tín trên thị trường .
Do vậy, có thể khẳng định rằng:  Mật ong bị kết tinh vẫn tốt như ban đầu 
Nếu bạn có nhu cầu mua mật ong, bạn có thể đến địa chỉ: 566/105 Đường số 11, Phường 05, Quận Gò Vấp, HCM hoặc Hotline:0909.678.159.  
CAM KẾT CHẤT LƯỢNG TỐT, MẬT NGUYÊN CHẤT 100%  

GIÁ TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG (GIÁ TỪ TRẠI NUÔI TRỰC TIẾP)  
GIAO HÀNG TẬN NƠI TẠI TP. HỒ CHÍ MINH - ĐƠN HÀNG 3 LÍT TRỞ LÊN.  
ĐẶT HÀNG NHANH – 0909.678.159
Nhãn:

Đăng nhận xét

Duy Trần

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.